Bác Hồ
Xem trực tuyến

Kinh nghiệm tổ chức HS học tập theo nhóm có hiệu quả trong môn Hóa học 9

  •   Xem: 188
  •   Tải về: 0
  •   Thảo luận: 0
Đất nước ta đã và đang trên đà phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Do đó, chất lượng nguồn nhân lực là vấn đề được quan tâm hàng đầu để đáp ứng ngày càng tốt hơn công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc và hội nhập quốc tế. Văn Kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII khẳng định: “ Giáo dục là quốc sách hàng đầu, phát triển giáo dục đào tạo nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Chuyển mạnh quá trình giáo dục chủ yếu từ trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học; học đi đôi với hành, lí luận gắn với thực tiễn. Phát triển giáo dục và đào tạo phải gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Trọng tâm là “ ... đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, phấn đấu trong những năm tới tạo ra chuyển biến căn bản, mạnh mẽ chất lượng, hiệu quả giáo dục đào tạo, làm cho giáo dục đào tạo thực sự là quốc sách hàng đầu, đáp ứng ngày càng tốt hơn công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc và nhu cầu học tập của nhân dân, là yêu cầu bức thiết của toàn xã hội, yêu cầu hội nhập quốc tế trong kỷ nguyên toàn cầu hóa”.
Để đáp ứng yêu cầu trên của xã hội, ngành giáo dục cần đổi mới phương pháp giáo dục để đào tạo thế hệ kế cận là những con người lao động tự chủ, sáng tạo, có kỷ luật, có kỹ thuật. Đảng ta coi giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu nay lại càng được nhận thức sâu sắc và toàn diện hơn, đặc biệt là phương hướng có tính chiến lược nhằm tạo ra một động lực cho những thay đổi căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam trong giai đoạn tới. Nghị quyết Trung ương 4 khóa VII đã chỉ rõ “ Đổi mới phương pháp dạy học ở tất cả các cấp học, bậc học. Kết hợp học với hành, học tập với lao động sản xuất, thực nghiệm và nghiên cứu khoa học, gắn nhà trường với xã hội. Áp dụng các phương pháp giáo dục hiện đại để bồi dưỡng học sinh năng lực tư duy sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề”.
Với ngành giáo dục và đào tạo, đổi mới phương pháp dạy học là một trong những mục tiêu lớn của ngành đặt ra trong giai đoạn hiện nay. Đổi mới phương pháp dạy học bắt đầu từ việc cải tiến các phương pháp dạy học truyền thống theo hướng phát huy tính tích cực của người học, hướng vào người học, khắc phục lối truyền thụ một chiều. Bên cạnh đó việc nghiên cứu vận dụng các lý thuyết mới, quan điểm mới về dạy học như lý thuyết tình huống, lý thuyết kiến tạo, lý thuyết grap, dạy học dự án, dạy học tích hợp ... là một hướng được nhiều nhà sư phạm lựa chọn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đáp ứng được mục tiêu đào tạo.
Với vị trí quan trọng và thế mạnh riêng đặc thù, môn Hóa học là ngành khoa học thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên, nghiên cứu về thành phần, cấu trúc, tính chất và sự biến đổi của chất. Hóa học kết hợp chặt chẽ giữa lý thuyết và thực nghiệm, là cầu nối với các ngành khoa học tự nhiên khác như Vật lý, Sinh học, Địa lý. Hóa học đóng một vai trò quan trọng trong đời sống, sản xuất, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội. Những thành tựu của hóa học được ứng dụng vào nhiều ngành sản xuất như  vật liệu, năng lượng, dược phẩm, công nghệ sinh học, nông – lâm – ngư nghiệp và khoa học vũ trụ. Trong nhà trường phổ thông, môn Hóa học giúp học sinh có những kiến thức cốt lõi về Hóa học và ứng dụng vào cuộc sống. Cùng với Toán học, Tin học và công nghệ, môm Hóa học góp phần thúc đẩy giáo dục STEM, một trong những xu hướng giáo dục đang được coi trọng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Do đó, người giáo viên có vị trí rất quan trọng không chỉ truyền thụ cho học sinh những kiến thức chương trình quy định, mà còn phải hình thành phương pháp học tập độc lập, sáng tạo để học sinh rèn luyện năng lực giải quyết vấn đề gắn với những tình huống của cuộc sống, đồng thời gắn hoạt động trí tuệ với hoạt động thực hành, thực tiễn. Vì lý do trên, tôi đã nghiên cứu và áp dụng một số phương pháp dạy học đã được đánh giá là có hiệu quả và mạnh dạn phức hợp nhiều phương pháp dạy học đó vào một số bài học trong môn Hóa học 9. Trong đề tài này tôi đề cập đến nội dung: Kinh nghiệm tổ chức học sinh học tập theo nhóm có hiệu quả trong môn Hóa học 9”.

 
Thông tin bài học
Kinh nghiệm tổ chức HS học tập theo nhóm có hiệu quả trong môn Hóa học 9
Thuộc chủ đề:
Sáng kiến kinh nghiệm
Lớp:
Lớp 9
Môn học:
Hóa học
Số bài giảng:
1
Xem:
188
Tải về:
0
Tải về:
Thông tin tác giả
Họ và tên:
Bạch Thị Bích Lệ (lebachvp@gmail.com)
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về bài giảng này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá bài giảng

  Ý kiến bạn đọc

Bạn cần trở thành thành viên của nhóm để có thể bình luận bài viết này. Nhấn vào đây để đăng ký làm thành viên nhóm!
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập9
  • Hôm nay588
  • Tháng hiện tại39,187
  • Tổng lượt truy cập4,448,924
VĂN BẢN MỚI

Số: 121/QĐ-THCSVP

Quy chế thực hiện dân chủ năm học 2019-2020

Thời gian đăng: 09/10/2019

lượt xem: 39 | lượt tải:9

Số: 123/QĐ-THCS VP

Quy chế làm việc năm học 2019-2020

Thời gian đăng: 09/10/2019

lượt xem: 34 | lượt tải:11

Số: 115/KH-THCS VP

Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2019-2020

Thời gian đăng: 09/10/2019

lượt xem: 36 | lượt tải:8

Số: 125/KH-THCS VP

Kế hoạch Bồi dưỡng HS giỏi, phụ đạo HS yếu kém năm học 2019-2020

Thời gian đăng: 10/10/2019

lượt xem: 70 | lượt tải:11

Số: 124/KH-THCS VP

Kế hoạch Bồi dưỡng thường xuyên năm học 2019-2020

Thời gian đăng: 10/10/2019

lượt xem: 68 | lượt tải:17
E-LEARNING
LIÊN HỆ

Trường THCS Vạn Phúc


Sổ điểm
Thời khóa biểu
Sổ liên lạc
Thủ tục hành chính
Sở GD
Phòng GD
Tuyển sinh
Dịch vụ công
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây